5 bước cơ bản cho một kế hoạch Digital Marketing
Lập một kế hoạch digital marketing không phải đơn giản, nhưng với hướng dẫn cơ bản dưới đây chúng tôi hi vọng sẽ giúp cho những doanh nghiệp quan tâm đến xu hướng này sẽ có những bước đi cụ thể và rõ ràng hơn.
Trong thế giới mà công nghệ số phát triển nhanh chóng như hiện nay, bất kể công ty của bạn có thuộc ngành nghề nào, quy mô lớn hay nhỏ thì đều cần có một kế hoạch Digital marketing, vì đó là một trong những cách tốt nhất để phát triển doanh nghiệp.
Mọi công ty dù là kinh doanh hay sản xuất về lĩnh vực nào thì thương hiệu và sự uy tín chính là điều mà họ muốn đem đến cho khách hàng của mình.
Và để có được cả hai thứ đó họ thường áp dụng hình thức digital marketing để thực hiện các chiến dịch quảng bá cho doanh nghiệp của mình.
Tuy nhiên để thực hiện hoàn hảo công tác quảng cáo này đòi hỏi người thực hiện cần phải có một kế hoạch thật chuyên nghiệp và chi tiết.
Việc lập kế hoạch marketing tối ưu nhất sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, tăng độ nhận diện thương hiệu và tỷ lệ chuyển đổi.
Vậy làm thế nào để lên một bản kế hoạch xuất sắc nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ấy, cùng chú ý theo dõi bạn nhé!
Bước 1: Phân tích
Một trong những yếu tố quyết định thành công của một kế hoạch Marketing là phân tích. Bạn cần phân tích rõ thị trường và phân khúc khách hàng của bạn ở đâu?
Bạn cần xác định đúng khách hàng tiềm năng của bạn và phân tích những hành vi cụ thể của họ. Ngoài ra bạn cũng nên dành một ít thời gian để phân tích đối thủ cạnh tranh chính.
Bước 2: Xác định mục tiêu
Một trong những yếu tố quyết định thành công của một kế hoạch Digital Marketing là phân tích.
Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của mình khi bắt đầu tham gia vào Digital Marketing, mục tiêu càng rõ ràng và cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có một định hướng rõ ràng cho kế hoạch của mình.
Ngoài ra mục tiêu cụ thể còn giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiến hành đo lường và phân tích hiệu quả của kế hoạch Digital Marketing.
Một số mục tiêu trong kế hoạch Digital Marketing:
– Xây dựng độ nhận biết thương hiệu qua Internet
– Thu thập dữ liệu khách hàng & khách hàng tiềm năng
– Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành
– Doanh thu từ Internet kỳ vọng
Bước 3: Lập kế hoạch Digital Marketing
Sau khi đã phân tích và xác định mục tiêu cụ thể, việc tiếp theo của bạn là lên kế hoạch. Kế hoạch càng chi tiết thì bạn dễ dàng quản lí và hiệu quả càng cao.
Các tiêu chí cần được xác định rõ trong bản kế hoạch:
– Thông điệp và đối tượng tiếp nhận quảng cáo
– Ngân sách
– Thời gian chạy chiến dịch
– Hiệu quả mong muốn thu được sau chiến dịch.
– Những rủi ro có thể gặp
Bước 4: Lựa chọn công cụ
Với từng mục tiêu khác nhau, Doanh nghiệp có thể áp dụng từng công cụ để thực hiện một cách hiệu quả
-SEO (Search Engine Marketing)
– Quảng cáo Google (Google Adwords)
– Social Media Marketing: Facebook, Blog…
– Email Marketing
– Mobile Marketing
Bước 5: Đo lường và điều chỉnh
Một trong những ưu thế vượt trội của Digi Marketing so với Marketing truyền thống là khả năng đo lường cực tốt dựa trên những con số thống kê cụ thể.
Đồng thời bạn có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch trong quá trình thực hiện để giúp tối ưu hóa hiệu quả kế hoạch của bạn một cách tốt nhất.
Hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin giúp doanh nghiệp và nhà quản trị phần nào hiểu chính xác về một kế hoạch Digital Marketing. Cũng như việc làm sao để lên một kế hoạch và kiểm soát kế hoạch đó hiệu quả.
Nguồn: Brandsvietnam