Amazon muốn thu hút nhà cung cấp Việt Nam

Hãng thương mại điện tử Mỹ đang tích cực hỗ trợ nhà cung cấp tại Việt Nam bán hàng trên nền tảng của mình, nhằm cạnh tranh với Alibaba.

Việc tập trung vào Việt Nam là một phần trong chiến lược lớn của Amazon: Khai thác các nhà cung cấp ở châu Á. Chiến lược này đang bắt đầu đạt kết quả. Công ty cho biết số lượng nhà xuất khẩu hàng hóa trị giá ít nhất 1 triệu USD từ Việt Nam đã tăng gấp ba lần vào năm 2020, nhờ vào nhu cầu mua hàng online tăng đột biến trong đại dịch.

Amazon từ chối tiết lộ có bao nhiêu nhà cung cấp Việt Nam vượt mốc doanh thu 1 triệu USD, nhưng cho biết sự gia tăng này được thúc đẩy bởi nhu cầu với mặt hàng dụng cụ, đồ dùng nhà bếp, thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng và quần áo.

Thương nhân Việt Nam trên Amazon đang tận dụng tốt lượng khách hàng ở Mỹ và các thị trường nước ngoài khác. Ảnh: Reuters.

Thương nhân Việt Nam trên Amazon đang tận dụng tốt lượng khách hàng ở Mỹ và các thị trường nước ngoài khác. Ảnh: Reuters.

“Các nhà cung cấp Việt Nam đã làm phong phú thêm lựa chọn sản phẩm toàn cầu của chúng tôi”, Gijae Seong, Giám đốc Amazon Global Selling tại Việt Nam, chia sẻ với Nikkei Asia.

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu quần áo, cà phê và hải sản hàng đầu thế giới. Nhưng sự gia tăng của thương mại điện tử sẽ tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể vận chuyển hàng hóa đến thẳng người tiêu dùng nước ngoài, một xu hướng mà Amazon đang mong muốn tăng tốc.

Amazon Global Selling, đơn vị chịu trách nhiệm đưa các thương gia quốc tế vào nền tảng này, đã mở văn phòng tại các địa điểm châu Á từ Trung Quốc đến Thái Lan trong những năm gần đây. Vào tháng 3 năm nay, “gã khổng lồ” thương mại điện tử Mỹ đã thành lập thêm văn phòng tại Hà Nội để đào tạo người bán bằng tiếng Việt, bổ sung cho chi nhánh tại TP HCM.

Seong cho biết các công ty tại Việt Nam “có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất” nhờ làn sóng di chuyển khỏi Trung Quốc tránh ảnh hưởng của chiến tranh thương mại cũng như để giảm chi phí và rủi ro khác. Theo số liệu của UN Comtrade (Cơ sở Thống kê dữ liệu thương mại của Liên Hợp Quốc), Việt Nam từ vị trí là quốc gia xuất khẩu vào Mỹ lớn thứ 11 năm 2015, đến năm 2020 đã vươn lên vị trí thứ 6. Trong khi đó, Mỹ là khách hàng lớn nhất của Việt Nam, một thực tế ngày càng gia tăng bởi đại dịch làm người Mỹ mắc kẹt ở nhà đặt nhiều hàng hóa sản xuất tại Việt Nam hơn.

Alibaba là công ty tiên phong trong việc đưa các nhà cung cấp nhỏ vào cửa hàng trực tuyến của mình ở Trung Quốc. Việc Amazon làm điều tương tự là hoàn toàn hợp lý, theo Đinh Hiếu, một cựu chuyên gia tư vấn và hiện là doanh nhân.

“Nếu bạn có nhiều nhà cung cấp hơn trên nền tảng, bạn có thể cạnh tranh. Điều đó khiến giá giảm xuống và thu hút nhiều khách hàng hơn. Họ sẽ gắn bó hơn”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn. “Điều này tạo ra một vòng tròn liên kết, khi nhiều người mua sắm thu hút nhiều người bán hơn và ngược lại”.

Hơn nữa, đại dịch Covid-19 đã khiến các công ty Việt Nam cởi mở hơn với việc kinh doanh trên Internet. Một khảo sát từ Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho thấy 22% doanh nghiệp sử dụng chợ trực tuyến vào năm 2020, tăng so với 13% vào năm 2015.

Nằm trong nỗ lực phát triển nền kinh tế Internet, chính phủ Việt Nam phối hợp với Amazon tổ chức các buổi đào tạo cho hàng trăm doanh nghiệp ở các địa phương trên cả nước, hướng dẫn người bán cách làm mọi thứ từ thêm các mặt hàng, đăng ký nhãn hiệu đến vận chuyển hàng hóa thông qua dịch vụ Fulfillment by Amazon (FBA). Amazon thậm chí còn được cấp một tên miền phụ trên trang web của cơ quan thương mại điện tử Việt Nam.

Trong một tuyên bố chung với cơ quan quản lý vào tháng ba, Amazon cho biết hai bên chọn các doanh nghiệp tiềm năng để tham gia các hội thảo về phương thức thanh toán, phát trực tiếp và các công cụ thương mại điện tử khác.

Hiện Việt Nam cũng là thị trường bán lẻ trực tuyến của nhiều công ty Trung Quốc, như Lazada – sở hữu bởi Alibaba, Shopee của Sea và Tiki do JD.com hậu thuẫn.

Nguồn: vnexpress

Liên hệ tư vấn website

Thiết kế website Thiên Minh
0944 551 086 - 0943 420 400
hungtm@thienminhtech.com
hung.trinh68