CEO Việt gọi vốn triệu USD ‘tấn công’ thị trường KOL Thái Lan, Indonesia
Dù mới ra đời hơn 3 năm, Hiip Asia – startup kết nối KOL với các nhãn hàng – do Phi Nguyễn đồng sáng lập và làm CEO đã có mặt tại 3 nước Đông Nam Á và được nhiều quỹ ngoại đầu tư.
Không dễ để người viết có được một cuộc hẹn với Phi Nguyễn (Nguyễn Ngọc Phi) bởi như anh chia sẻ “mỗi tháng tôi thường chỉ ở Việt Nam một tuần, thời gian còn lại là ở một số nước Đông Nam Á khác”.
Phi Nguyễn là đồng sáng lập và CEO Hiip Asia – một nền tảng influencer marketing (quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng) – đang hoạt động tại Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và dự kiến mở rộng sang các thị trường khác trong khu vực. Công ty đang hợp tác với hơn 500 thương hiệu và có khoảng 10.000 KOL/influencer (người có ảnh hưởng) trong mạng lưới.
Tháng 3, startup này công bố gọi vốn thành công số tiền lên đến 7 chữ số (triệu USD) trong vòng Series A từ quỹ Vnet Capital của Thái Lan, Japan Strategic Capital, công ty công nghệ tiếp thị trên sàn chứng khoán Tokyo Rentracks và quỹ đầu tư Singapore Vulpes Investment Management.
Với sự bùng nổ của internet và mạng xã hội, nhiều người tiêu dùng hiện nay dựa vào lời khuyên, giới thiệu của những chuyên gia hay người mà họ tin tưởng để mua hàng.
Theo một báo cáo phát hành năm 2018 của Nielsen Việt Nam, thế hệ Z (những người sinh ra từ nửa sau những năm 1990 đến 2000) có ảnh hưởng rất lớn đến các quyết định mua sắm trong gia đình. Họ cũng là thế hệ người tiêu dùng tương lai khi chiếm đến 1/5 lực lượng lao động trong nước với khoảng 15 triệu người vào năm 2025.
53% thế hệ Z sẵn sàng tắt quảng cáo ngay khi chúng xuất hiện, nhưng họ không làm điều đó với các KOL.
Báo cáo “Việt Nam Mobile Marketing và Game 2019” của Công ty công nghệ Appota cũng chỉ ra 53% thế hệ Z sẵn sàng tắt quảng cáo ngay khi chúng xuất hiện. Tuy nhiên, những người trẻ này lại rất thích đọc những “review” từ các KOL – những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể. Đây chính là cơ hội cho những nền tảng kết nối người có ảnh hưởng với các nhãn hàng như Hiip phát triển.
Sau khi tốt nghiệp Đại học Quốc gia TP HCM, Phi Nguyễn từng phụ trách thị trường Đông Nam Á của một công ty tại Malaysia và sau đó về Việt Nam làm giám đốc một doanh nghiệp quảng cáo nội địa. Anh nhận thấy nhiều nhãn hàng (cả Việt Nam và các nước khác trong khu vực) chưa làm influencer marketing hiệu quả. Bên cạnh đó nhiều KOL/influencer cũng chưa có cơ hội hợp tác với các thương hiệu dù có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực họ đang theo đuổi.
Cùng với ông Eric Rosenkranz – cựu CEO châu Á và Mỹ La tinh của Tập đoàn truyền thông quảng cáo Grey Global và một người bạn chuyên về công nghệ, Phi Nguyễn đã nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch phát triển sản phẩm và chính thức ra mắt Hiip vào đầu năm 2016.
Theo CEO này, điểm nổi bật của Hiip so với các nền tảng khác là việc sử dụng công nghệ dữ liệu lớn (Big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp nhãn hàng và nhà quảng cáo tìm kiếm, hợp tác với KOL/influencer nhanh chóng, hiệu quả cùng chi phí phù hợp.
Với những thành công nhất định tại quê nhà, năm 2018, Hiip quyết định mở rộng sang Thái Lan – nơi thị trường KOL được đánh giá phát triển mạnh hơn Việt Nam. Phi Nguyễn chia sẻ điều khó khăn nhất mà anh gặp phải trong những ngày đầu làm việc tại quốc gia này là làm thế nào để hiểu được thị trường trong thời gian ngắn nhất. Đó cũng là lý do đội ngũ của Hiip tại Thái Lan hầu hết là người bản địa bởi hơn ai hết họ hiểu rõ phong tục tập quán, văn hóa, thói quen và sở thích của người tiêu dùng, từ đó cung cấp được những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Sau Việt Nam và Thái Lan, Indonesia là thị trường mục tiêu của Hiip trong năm 2019. Vẫn áp dụng chiến lược “địa phương hóa” nhưng rút kinh nghiệm từ Thái Lan, lần này Phi Nguyễn quyết định gia nhập thị trường đông dân nhất Đông Nam Á bằng cách mua lại BP Network, mạng lưới influencer nữ giới lớn nhất nước này. Khi hoàn tất quá trình sáp nhập, BP Network sẽ được đổi tên Hiip Indonesia.
Doanh nhân trẻ kỳ vọng Hiip sẽ góp phần gia tăng giá trị hệ sinh thái influencer hiện tại ở Indonesia và mang đến cho các influencer thêm nhiều cơ hội kết nối với các nhãn hàng quốc tế cũng như các nhãn hàng quan trọng của quốc gia này.
Trước vòng gọi vốn triệu USD vừa qua, năm 2017, Hiip cũng từng nhận đầu tư từ các quỹ Cocoon Captial, Expara Ventures và 500 Startups. Theo Phi Nguyễn, có 4 yếu tố giúp Hiip thuyết phục được các nhà đầu tư bao gồm: tầm nhìn, công nghệ, đội ngũ và sự tăng trưởng.
Chia sẻ về kỷ niệm khi đi gọi vốn, CEO Hiip cho biết, mỗi vòng gọi vốn có thể kéo dài vài tháng, “Có những thời điểm, dù các nhà đầu tư đã đồng ý hết, tuy nhiên vẫn có một số điều khoản 2 bên không đạt được điểm chung và tưởng chừng thương vụ sẽ đổ bể. Trong khi đó công ty còn rất ít tiền mặt nên khá rủi ro. Cuối cùng, các bên ngồi lại với nhau và đạt được các thỏa thuận mới có thể chốt lại vòng gọi vốn”.
“Trong gọi vốn, 30 chưa phải là Tết. Khi nào tiền trong tài khoản ngân hàng mới thật sự xong”, Phi Nguyễn nhấn mạnh.
Với số tiền huy động được, Hiip sử dụng vào 2 mục đích chính: thứ nhất là phát triển sản phẩm và công nghệ. Thứ 2 là tập trung đẩy mạnh các thị trường hiện tại và mở rộng ra các nước Đông Nam Á khác.
Theo Phi Nguyễn, phần lớn các công ty influencer marketing của khu vực hiện hoạt động riêng lẻ tại các quốc gia, chưa có nhiều nền tảng cung cấp dịch vụ đa quốc gia như Hiip. Vì vậy, “tầm nhìn của chúng tôi kể từ ngày đầu thành lập là trở thành nền tảng influencer marketing dẫn đầu tại Đông Nam Á”, anh nói.
CEO trẻ hiện dành phần lớn thời gian để phát triển hoạt động kinh doanh tại Indonesia, anh cũng nghiên cứu và khảo sát một số thị trường như Malaysia hay Philippines. Việc thường xuyên phải di chuyển và làm việc tại nhiều quốc gia với Phi Nguyễn không phải vấn đề quá khó khăn, bởi theo anh “đã làm startup thì ai cũng vất vả”.
“Điều may mắn là tôi thích làm việc và đang làm việc mình thích nên đôi khi không thật sự rạch ròi giữa công việc và cuộc sống. Tôi nghĩ hiện nay không phải là work life balance (cân bằng cuộc sống và công việc) mà nên là work life integration (gắn kết công việc và cuộc sống)”, CEO Hiip chia sẻ.
Diệu Tuyết
* Nguồn: NDH