Game làm ở Việt Nam có tiếng tăm trên thế giới
Trong danh sách các công ty game đứng đầu Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game trên toàn cầu do App Annie công bố, có đến 5 công ty đến từ Việt Nam. Ngành game Việt Nam có nhiều cơ hội trở thành ngành xuất khẩu mới.
Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game được tải nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có 1 game do công ty Việt Nam sản xuất.
Tại chuỗi sự kiện Think Games Vietnam diễn ra từ đây đến ngày 4-6, ông Nguyễn Quang Đồng – viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS) – cho rằng dù là ngành kinh doanh giàu tiềm năng, và thực tế đang là ngành duy nhất “xuất khẩu” được sản phẩm nội dung số của Việt Nam ra thế giới, nhưng các cụm từ “chơi game”, “làm game”, “kinh doanh game” ở Việt Nam chưa nhận được cái nhìn tích cực và thiện cảm từ xã hội.
Do đó, mảng dịch vụ này cần được giải tỏa hiểu nhầm, phá đi định kiến, gỡ bỏ những rào cản về pháp lý và có chính sách mang tính khuyến khích để tạo cú hích mạnh thúc đẩy ngành game phát triển. Xã hội có những hiểu biết đầy đủ và tích cực hơn về “làm game”, và “kinh doanh” game.
Theo ông Đổng, từ các sự kiện, nhà làm chính sách cần định vị game như một ngành công nghiệp nội dung số đầy tiềm năng chiếm lĩnh thị trường thế giới, giúp mở rộng những thảo luận và định hình những chính sách mới thúc đẩy phát triển hệ sinh thái ngành game. Góc nhìn này cũng sẽ giúp thay đổi những quy định để tạo ra một môi trường pháp lý thân thiện và mang tính khuyến khích cho ngành kinh doanh này.
Báo cáo Thị trường game toàn cầu 2020 từ NewZoo cho thấy, dù trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, tổng doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu năm 2020 đạt 159,3 tỉ USD, tăng trưởng 9% so với năm 2019, trong đó phân nửa đến từ game di động.
Châu Á là thị trường game lớn nhất, chiếm gần nửa trong tổng doanh thu tính theo khu vực và thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh bên cạnh châu Mỹ Latin, Trung Đông và châu Phi.
Theo các số liệu khả quan gần đây, thị trường game ở Việt Nam có tiềm năng lớn và đã có nhiều đột phá trên thị trường thế giới. Từ cú hích Flappy Bird năm 2015 đến nay, danh sách các công ty game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2021 trên toàn cầu do App Annie công bố đã có đến 5 công ty đến từ Việt Nam, thị trường vẫn chờ đợi hệ sinh thái cho game “Made in Vietnam” phát triển đúng hướng.