Lý do thứ nhất, theo ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) là sức ảnh hưởng của các trung tâm thương mại sẽ nhỏ dần, co cụm về các thành phố lớn và chủ yếu phục vụ nhu cầu ăn uống tại chỗ. Trong khi đó, các đại siêu thị là xu hướng ngày càng phổ biến và được ưa chuộng, đặc biệt ở các tỉnh.
Thứ hai, cá nhân ông đang theo đuổi và quyết tâm làm đến cùng mô hình “một điểm dừng, nhiều tiện ích”. Điểm dừng này vừa là nơi để khách hàng mua và bảo dưỡng ôtô, trải nghiệm trung tâm hội nghị – tiệc cưới, các hoạt động vui chơi, giải trí trong nhà lẫn mua sắm các thực phẩm thiết yếu. Do đó, bán lẻ là mảnh ghép Thaco còn thiếu để hoàn thiện mô hình này.
Thứ ba là nền tảng Emart tốt. Chuỗi này còn lỗ luỹ kế 115 tỷ đồng do chi phí xây dựng trước đây, nhưng kết quả kinh doanh những năm gần đây rất khả quan. Điển hình như năm ngoái, chỉ với một cửa hàng, siêu thị này có doanh thu xấp xỉ 1.650 tỷ đồng và lãi 43 tỷ đồng.
“Cứ đảm bảo hiệu quả từng cửa hàng như cách họ làm thì bán lẻ không phải quá khó như người ta nghĩ”, ông nói.
Ông Dương cho biết Thaco và Emart Inc – đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị này – tìm hiểu khả năng hợp tác phát triển kinh doanh chuỗi này tại Việt Nam từ cuối năm ngoái. Hai bên mới ký thoả thuận và tiếp tục thực hiện các công đoạn khác để hoàn tất giao dịch vào giữa tháng 6. Emart Inc sẽ cấp quyền thương mại độc quyền tại Việt Nam cho Thaco đến hết năm 2030, đồng thời cử nhân sự chủ chốt làm việc tại Việt Nam để vận hành trong suốt thời gian nhượng quyền.
Người đứng đầu Thaco khẳng định kế hoạch mở rộng Emart tại Việt Nam hoàn toàn khả thi. Cụ thể, trong năm tới sẽ có 3-4 đại siêu thị hoạt động. Đây là những nơi đã có sẵn mặt bằng, cơ sở vật chất và có kế hoạch triển khai từ trước nhưng bị ngưng. Đến 2025, chuỗi này có 11 đại siêu thị theo cam kết với Emart khi hai bên ký hợp đồng mua bán vốn và nhượng quyền thương mại.
Thaco giao cho THISO Retail, đơn vị mới được thành lập để tiếp quản mảng kinh doanh của Emart, mục tiêu doanh thu năm nay là 1.800 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước và đóng góp khoảng 2,2% tổng doanh thu của công ty.
Thaco đặt mục tiêu năm nay doanh thu đạt 81.800 tỷ đồng và lãi sau thuế 5.380 tỷ đồng, lần lượt tăng 28% và 40% so với cùng kỳ. Công ty dự kiến chi hơn 17.000 tỷ đồng để mở rộng đầu tư, trong đó gần phân nửa sẽ rót cho Thagrico, công ty con hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
Nguồn: vnexpress